Một số bí quyết để hòa nhập vào môi trường làm việc mới

1.Trang phục và giờ giấc:

Trong những ngày đầu làm việc, bạn sẽ rất bỡ ngỡ với công việc mới, đồng nghiệp mới, sếp mới… Điều đầu tiên bạn cần làm là chọn một bộ quần áo phù hợp với tính chất công việc của mình. Một nhân viên marketing gặp gỡ giao tiếp nhiều hẳn nhiên phải ăn mặc lịch sự hơn nhân viên IT cả ngày cặm cụi với máy vi tính.

Chú ý về giờ giấc, hãy vào công ty sớm một chút và ra về trễ một chút căn cứ theo quy định giờ làm việc của cơ quan, nhằm tạo ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp.

2.Quan sát, lắng nghe và đặt câu hỏi:

Bạn sẽ được đồng nghiệp chỉ bảo, hướng dẫn về nội quy cũng như cách thức làm việc, nhưng cũng chỉ có mức độ. Chính bạn phải tự tìm hiểu, tự khám phá để làm quen và thích nghi với nơi làm việc mới này. Hãy quan sát nếp làm việc & sinh hoạt của phòng/nhóm bạn, từ giờ giấc, tác phong làm việc, thái độ đối với sếp, đồng nghiệp và những nội quy, quy chế, từ việc tiết kiệm, dọn dẹp phòng làm việc hàng ngày…

Nếu có thắc mắc gì, đừng ngại đặt câu hỏi và ghi lại thông tin để hiểu rõ vấn đề, tránh biến mình thành kẻ không giống ai khi làm việc gì đó không phù hợp.

3.Cư xử với đồng nghiệp:

Rõ ràng ai cũng biết là phải thân thiện vói đồng nghiệp, nhưng thân thiện quá cũng không phải là điều hay, bởi đôi khi sự hồ hởi quá mức sẽ khiến đồng nghiệp mới của bạn nghi ngại.

Có thể họ chưa tỏ ra thái độ vì ngại ngùng hay nể nang nhưng nếu bạn cứ một mực tỏ ra gần gũi và lắm chuyện thì sẽ gây cho họ sự bực tức, khó chịu. Vì vậy, hãy thân thiện một cách vừa phải, có chừng mực. Nếu có người tỏ ra không thích bạn, hãy bình tĩnh, giữ thái độ thân thiện và tập trung vào công việc của mình.

Ngoài ra, đừng tỏ ra mình giỏi giang hơn người trước mặt đồng nghiệp, dù bạn có giỏi thật đi nữa. Khiêm tốn luôn là thái độ cần thiết trong bất kỳ môi trường làm việc nào.

4.Tuân thủ nội quy chung:

Cần tôn trọng và chấp hành nội quy về giờ giấc, cung cách làm việc hoặc nơi uống nước, để cốc chén, giữ trật tự trong giờ ăn trưa, không ăn quà vặt, trong giờ làm việc, không hút thuốc trong phòng máy lạnh…

Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ những quy tắc ngầm như không cười nói ầm ĩ, không nói chuyện điện thoại to, không bật nhạc lớn… Không nên coi nơi làm việc là “nhà riêng” có thể làm bất cứ điều gì theo ý thích.

5.Tham gia vào công việc chung:

Đừng khởi đầu tuần làm việc đầu tiên chỉ bằng việc làm quen với đồng nghiệp hay rót nước pha trà cho sếp. Hãy tìm cách tham gia vào công việc chung. Nếu sếp chưa giao việc, hãy đề nghị sếp giao cho mình một công việc thích hợp, vừa tầm để chứng tỏ khả năng của mình. Bạn cũng có thể xin gia nhập vào dự án chung của phòng/nhóm, qua đó, bạn vừa có thể bắt tay làm việc, vừa có cơ hội hòa nhập tốt hơn.

Điều cuối cùng,

Đừng quá căng thẳng lo lắng về việc phải thích nghi, hòa nhập một cách hoàn hảo. Bạn là người mới, bạn sẽ mắc phải một số lỗi nhỏ, đấy là điều bình thường, hãy thả lỏng bản thân. Việc thích nghi, hòa nhập vào môi trưởng mới là không đơn giản, tuy nhiên, thời gian, trí thông minh cũng như khả năng chuyên môn của bạn sẽ giúp bạn làm tốt bước khởi đầu này.

ChowTran